Tài nguyên

Liên kết Website

http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn/

Tin thời sự

Thư viện ảnh

Tra từ điển online


Tra theo từ điển:



Hỗ trợ trực tuyến

  • (Dương Thế Vinh)
  • (Đặng Thị Trâm)
  • (Nguyễn Ngọc Hùng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Máy tính điện tử

    http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn

    Điều tra ý kiến

    Bạn có nhận xét gì về website này
    Phong phú
    Rất đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu

    website chính thức

    http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Hoàng Xuân Hãn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Bài viết của giáo viên >

    Các hoạt động nâng cao hiệu quả các môn KHXH

    Hiện nay vấn đề dạy và học các môn KHXH là mối quan tâm của nhiều người, nhất là những người làm công tác giáo dục và đó cũng chính là mối quan tâm lớn của chúng tôi – những giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nhen lên ngọn lửa đam mê học tập cho học sinh luôn là suy nghĩ thường trực trong các thành viên tổ KHXH trường THCS Hoàng Xuân Hãn .
          Trong chúng ta chắc chắn ai cũng thấm nhuần câu nói nổi tiếng của văn hào Nga Mac – Xin Gorki “văn học là nhân học”. Học văn là học để làm người, học để vươn tới cái đẹp trong cuộc sống. Vậy nhưng thực tế hiện nay việc học môn Ngữ văn nói riêng và các môn KHXH nói chung đang đi chưa đúng với yêu cầu của nó. Đó là phần lớn học sinh không mặn mà, thậm chí có những học sinh còn thờ ơ, học theo kiểu đối phó. Tuy vậy trong đó vẫn có một số em say mê học tập, đó là nguồn động viên lớn đối với chúng tôi.
          Trước một thực trạng như vậy chúng tôi nhận về mình phần nào trách nhiệm. Đó là vai trò của giáo viên trong quá trình dạy học. Đây là điều chúng tôi trăn trở day dứt nhất. Có phải kiến thức chúng tôi chưa đủ rộng, đủ sâu? Hay phương pháp dạy học chưa thật khoa học, chưa thật dễ hiểu; chưa khơi lên sự hứng thú say mê, sự sáng tạo ở học sinh? Hay có thể chúng tôi chưa thật sự đam mê, chưa phát huy hết nội lực để giảng dạy hiệu quả hơn ?
          Đứng trước những khó khăn như thế nhưng với phương châm: nhìn vào thực tế để vững bước đi lên, chúng tôi đã có gắng nhen nhóm niềm yêu thích học tập trong học sinh bằng những hoạt động cụ thể. Trong giảng dạy, bên cạnh nội khoá chúng tôi xây dựng nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích tạo nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh để các em học mà chơi, chơi mà học. Cũng từ những sân chơi đó các em được rèn luỵên kỹ năng sống, tăng sự hiểu biết xã hội. Cụ thể, mỗi tháng chúng tôi ra mắt bạn đọc một số báo bảng với nội dung khá phong phú được các em đón nhận nồng nhiệt. Ví dụ như Báo bảng số1 “Chào mừng 65 năm Cách mạng tháng Tám và ngày 2-9, chào mừng năm học mới” được chúng tôi biên tập rất công phu. Phần lời tựa giúp các em hiểu thêm ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám năm 1945 đối với dân tộc Việt Nam ; giúp các em sống với cảm xúc mơn man của buổi tựu trường . Chúng ta hãy nhìn những ánh mắt say sưa của từng tốp học trò khi đọc những vần thơ tràn trề cảm xúc của Huy Cận , những vần thơ chan chứa tình cảm đối với vị cha già dân tộc – Hồ Chí Minh của Thu Bồn , …hay nỗi lòng đau đáu của người con phương nam nhớ về Hà Nội nghìn năm mà Huỳnh Văn Nghệ thể hiện trong bài “ Nhớ Bắc ” sẽ thấy được niềm yêu thích của các em .
          Trang web của nhà trường được duy trì, bài viết dẫu chưa phong phú song cũng được bổ sung thường xuyên. Vào trang web bạn sẽ thấy được những hoạt động của nhà trường qua các bản tin, sẽ đọc được những dòng cảm xúc rất thực của học sinh như dòng cảm xúc của em Thanh Nga trong buổi khai trường …
          Một hoạt động thu hút sự quan tâm của các em đó là câu lạc bộ. Trong thời gian qua câu lạc bộ Tiếng Anh hoạt động khá đều đặn. Hình thức học tập này đã nâng cao hiệu quả môn Tiếng Anh rõ rệt. Học sinh được rèn kỹ năng giao tiếp trong nhà trường tạo ra một môi trường học tập thân thiện, tích cực. Cùng với câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ sáng tác Văn học nghệ thuật ở các lớp được duy trì đều đặn. Mỗi lớp có nhóm sáng tác, các sáng tác của các em được đăng ở các báo và được đánh giá cao. Trong những năm qua trường có nhiều học sinh giỏi toàn diện, như em Giang, em Dương, T.Hiền, em Huyền Diệu,các em có tác phẩm được đăng trên tạp chí Hồng Lĩnh, trên VHTT. Các em đạt giải viết – vẽ từ lần thứ 5 đến lần thứ 8 như Thanh Lê, Bảo Quỳnh, Xuân Sơn, Thanh Thuỷ, Việt Phương, Thương Thương,…Đó là những gương mặt tiêu biểu cho phong trào viết – vẽ của nhà trường . Đặc biệt điều mà chúng tôi làm được đó là duy trì tốt phong trào đọc sách trong học sinh trong hoàn cảnh xã hội văn hoá đọc xuống cấp trầm trọng . Mỗi tháng có khoảng 450 cuốn VHTT đến tay các em . Cũng ở cuốn tạp chí này nhiều em có bài đăng và rất nhiều em gửi bài . Bên cạnh đó một hoạt động hỗ trợ rất lớn trong học tập cho các em đó là tiết chào cờ đầu tuần . Với những chủ đề về văn học , lịch sử , những vấn đề thời sự thực sự đã khơi niềm yêu thích cho các em.
          Qua nhiều năm nuôi dưỡng chúng tôi thấy rằng các hoạt động trên đã giúp nâng cao chất lượng các môn KHXH. Điều đó được khẳng định qua kết quả đạt được trong các năm học gần đây. Năm học 2009-2010 học sinh giỏi môn Ngữ văn  xếp thứ 2 tỉnh. Điểm thi vào PTTH môn Tiếng Anh xếp thứ 3, môn Ngữ văn xếp thứ 2 trong 194 trường trong toàn tỉnh. Cuộc thi viết-vẽ tuổi học trò lần thứ VIII được đánh giá cao và đoạt  6 giải. Các tác phẩm của các em có mặt trong tuyển tập “ Ngày nắng lên“ của hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh .
          Những con số biết nói ấy là nguồn động viên rất lớn cho chúng tôi . Nó là niềm tin giúp chúng tôi tiếp tục phấn đấu trên những gì đã có , tiếp tục tự học để bổ sung những gì còn hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giảng dạy .
          Trong xu thế việc học các môn KHXH đang để lại cho chúng ta nhiều trăn trở , băn khoăn , nhân đại hội này chúng tôi rất mong muốn nhận được sự chia sẻ của các đồng chí . Mong tất cả chúng ta cùng có trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh .

          Cuối cùng tôi xin gửi tới quý vị đại biểu cùng các đồng chí lời chúc sức khoẻ , chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

                                               GV: Nguyễn Nữ Thanh Huyền


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Ngọc Hùng @ 21:37 29/09/2010
    Số lượt xem: 1719
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến