Tài nguyên

Liên kết Website

http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn/

Tin thời sự

Thư viện ảnh

Tra từ điển online


Tra theo từ điển:



Hỗ trợ trực tuyến

  • (Dương Thế Vinh)
  • (Đặng Thị Trâm)
  • (Nguyễn Ngọc Hùng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Máy tính điện tử

    http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn

    Điều tra ý kiến

    Bạn có nhận xét gì về website này
    Phong phú
    Rất đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu

    website chính thức

    http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Hoàng Xuân Hãn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tin tức > Tin mới >

    Trường THCS Hoàng Xuân Hãn - Đức Thọ, một năm nhìn lại

                Kính thưa quý vị đại biểu!
                Kính thưa đồng nghiệp!

         
    hn9 Hôm nay trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm học 2010-2011, thay mặt Ban giám hiệu nhà trường tôi xin trình bày báo cáo để nhìn lại một năm hoạt động của trường theo cảm nhận của mình mà không theo khuôn mẫu định sẵn.

          1. Công tác chuyên môn là nhiệm vụ chính trị then chốt của nhà trường, trong đó cốt lõi là dạy và học. Đội ngũ CBGV là yếu tố quyết định chất lượng chuyên môn của một nhà trường. Nhìn chung chúng ta có một đội ngũ CBGV vững kiến thức, phương pháp nhuần nhuyễn, trách nhiệm tận tâm, tự trọng, hết lòng vì học trò của mình. Tuy nhiên vẫn còn một số ít chậm đổi mới phương pháp, dạy chưa dễ hiểu, trình bày diễn đạt còn chưa mạch lạc, hiệu quả tiếp nhận của học trò còn thấp. Học sinh của trường nhìn chung là chăm ngoan, có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện, đại bộ phận học sinh đã từng bước hình thành kĩ năng sống khá phong phú, hiểu biết xã hội khá toàn diện và sâu sắc, năng lực ứng xử, giải quyết các hoạt động trong nhà trường khá sáng tạo, mới mẻ. Tuy nhiên do nhiều tác động khách quan, chủ quan vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa chăm ngoan, rèn luyện chưa tốt, kết quả học tập chưa đạt như mong muốn của chúng ta.
         
    8 giáo viên dự thi đạt kết quả giờ dạy giỏi cấp tỉnh, số cựu giáo viên giỏi tỉnh, giỏi huyện vẫn phát huy nồng cốt trong hoạt động chuyên môn của trường. 1 học sinh giỏi quốc gia, 30 học sinh giỏi tỉnh, 290 lượt học sinh giỏi huyện. Vị thứ học sinh giỏi tỉnh: Ngữ Văn thứ 2, Tiếng Anh thứ 6, Toán thứ 8, có thể chưa làm chúng ta hài lòng, chưa tương xứng với công sức bỏ ra. Thật đáng ghi nhận cho đội Văn của trường, 3 năm liên tục giữ vị thế tốp cao trong tỉnh trong bối cảnh rất khó khăn của những người dạy môn xã hội nói chung, môn Văn nói riêng. Môn Toán chúng ta có tiềm năng lớn nhưng kết quả chưa như mong đợi. Phải chăng nhóm toán chưa kết hợp được năng lực của từng người với nhau để tạo nên sức mạnh của cả nhóm nhằm giải quyết những vấn đề về kiến thức, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. Môn Tiếng Anh đã nỗ lực hết mình và chúng ta tự nhận ra rằng khả năng của chúng ta đã huy động hết và để duy trì được kết quả cao hơn chúng ta cần phải bồi dưỡng nhiều hơn nữa về kiến thức lẫn phương pháp. Chúng ta dành nhiều tâm sức cho học sinh giỏi nhưng rồi chúng cũng làm chúng ta nghĩ ngợi nhiều nhất, trăn trở nhiều nhất, may mắn thay học sinh của chúng ta lên THPT Minh Khai, Trần Phú vẫn phát huy tốt, các em thi vào NK tỉnh, NK Bộ vẫn phát huy tốt, làm yên lòng chúng ta, không phụ lòng công sức của chúng ta đã chăm sóc, dạy dỗ các em. Kết quả học tập của các em ở THPT một lần nữa kiểm chứng kiến thức, tiềm năng, phương pháp, trách nhiệm của chúng ta đối với các em. Với ý nghĩa ấy chúng ta thấy; có những học sinh trong đội tuyển toán 9 chúng ta rất hi vọng vào các em nhưng rồi các em lại không đậu học sinh giỏi tỉnh. Nhưng khi thi vào NK Hà Tĩnh các em lại đậu rất cao và tiếp tục phát huy tốt. Ví dụ: em Lê Thanh Tùng, lớp 9 hỏng thi môn toán tỉnh, nhưng em đậu rất cao vào chuyên Đại học Vinh, năm lớp 11 em dự thi toán quốc gia lớp 12 đã đậu giải ba; em Lê Anh Hào, lớp 11 dự thi 12 đạt học sinh giỏi quốc gia môn hoá; em Đặng Đình Hưng ở lớp 9 không có trong đội tuyển toán vào NK tỉnh học chuyên sinh, dự thi giải toán trên máy tính cầm tay đạt giải quốc gia... còn nhiều những ví dụ khác nữa... phải chăng giáo viên của trường đã cung cấp cho các em một tiềm năng kiến thức để rồi lên THPT các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức cao hơn và tiếp tục phát triển ?

          2. Các tổ chuyên môn đã cải tiến sinh hoạt chuyên môn, bàn chủ yếu về chuyên môn, tránh hành chính, sự vụ, rập khuôn, máy móc, các tổ chuyên môn đã ra được đều đặn các số báo bảng vừa cập nhật những sự kiện lịch sử vừa mang tính giáo dục cao ở chất lượng tri thức chuyên môn và trình bày rất đẹp. Nhóm Tiếng Anh đã tổ chức được 1 câu lạc bộ có sự chuẩn bị công phu, thể hiện một năng lực chuyên môn khá tốt, một phương pháp sáng tạo, để lại dư âm cho người dự song sức ảnh hưởng, lan toả cụ thể, sâu rộng trong học sinh về một niềm đam mê học Tiếng Anh từ câu lạc bộ này chưa lâu bền, thường trực như mong đợi. Chúng ta xác định tổ chức ngoại khoá, câu lạc bộ hay các hoạt động tập thể khác không phải là để quảng cáo, để đánh một dấu x cho hoạt động mà mục đích chính phải là hiệu quả về tiếp nhận ở học trò. Quan điểm nhất quán của chúng ta là vậy, trong những năm tới cũng là vậy.

          3. Trong bối cảnh của văn hoá đọc xuống cấp, văn hoá học đường có nhiều biểu hiện làm nản lòng xã hội thì hàng tháng chúng ta phát hành trong học sinh trên 400 cuốn Văn học và Tuổi trẻ, trên 350 cuốn Toán tuổi thơ 2, có lẽ là một trường THCS có số lượng phát hành cao nhất nước. Không dễ gì có được kết quả này; phải chăng từ những con số này mà có những con số tiếp theo: Trên 60 bài viết của các em ở Văn học Tuổi trẻ, Toán tuổi thơ 2, báo Thiếu niên Tiền phong, báo Hà Tĩnh, v.v.. từ các thể loại: Tản văn, truyện ngắn, thơ, đố vui, giải ô chữ, lời giải tốt, minh hoạ bằng Tiếng Anh, ra đề toán v.v…Trong một năm học, với số lượng trên đáng để cho chung ta yên tâm, bằng chứng sinh động cho giáo dục toàn diện của chúng ta. Đây là nét riêng của trường Hoàng Xuân Hãn. Phải chăng vì điều này mà bè bạn xa gần hiểu chúng ta, nể trọng chúng ta. Nhân đây tôi xin báo một tin vui số Văn học Tuổi trẻ đặc biệt chào mừng năm học mới có in 1 bài của giáo viên trường ta, 1 tin về hoạt động dạy học Ngữ Văn kèm theo 2 bức ảnh về hoạt động của học trò Hoàng Xuân Hãn. Tạp chí Thế Giới Trong Ta đăng một bài viết của cán bộ giáo viên trường ta. Đây là những tín hiệu vui cho việc khởi đầu một năm học mới đầy ý nghĩa. Ngoài ra trang web trường có bài vở, tin tức của cán bộ giáo viên và học sinh cập nhật khá thường xuyên. Điều đó đã thể hiện chúng ta tạo ra trang web không phải để trang sức, không phải là son phấn, phù du và lãng phí...

          4. Nề nếp các lớp: Có nề nếp tốt mới có kết quả học tập tốt. Vì thế phải tạo lập nề nếp trước tiên. Do đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy lớp nào có nề nếp tốt sẽ có kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tốt. Giáo viên chủ nhiệm nào nghiêm khắc, cởi mở, dân chủ, lấy động viên học sinh làm trọng, công bằng trong nhận xét, đánh giá học sinh, thì phong trào lớp đó thực chất tốt và giáo viên chủ nhiệm dành được sự tin yêu gửi gắm, giãi bày của học trò. Chúng ta đã thực sự chú trọng vai trò giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Từng kì, cả năm chúng ta đã thưởng cho giáo viên chủ nhiệm có phong trào tốt, có thể 100 ngàn, 200 ngàn tiền thưởng chưa tương xứng với công sức của giáo viên chủ nhiệm bỏ ra nhưng đây là bằng chứng thể hiện sự quan tâm của trường đối với công tác chủ nhiệm...

          5. 100% học sinh lớp 9 đậu vào THPT hệ công lập với số điểm tuyển sinh 3 năm liên tục xếp thứ 2/196 trường toàn tỉnh với: Toán: 8,15, Văn 6,69, Tiếng Anh 6,45 (điểm tuyển sinh năm học 2010-2011). Những con số trên nhìn qua tưởng đơn giản nhưng có được kết quả này không dễ dàng một chút nào. Kết quả này hội đủ từ tấm lòng, trách nhiệm, lòng tự trọng, kiến thức, phương pháp của giáo viên giảng dạy, sự nỗ lực của học trò, sự cảm thông chia sẻ, hiểu biết của Ban giám hiệu nhà trường với tinh thần: “Tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”...

          6. Hai mươi năm trường thành lập, do điều kiện kinh phí, chúng ta không dám tổ chức kỉ niệm mà chỉ gọi là gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp... chúng ta đã ra được tập san “20 năm ấy...” dày gần 300 trang chất lượng bài vởi có sức nặng, lan toả và thiết thực ở những tấm lòng: bạn bè nhận xét thế, quan khách nhận xét thế, đồng nghiệp, học trò, phụ huynh nhận xét thế. Và cái đáng quý nhất là gần một năm trôi qua, dư âm buổi gặp mặt chưa nghe điều tiếng gì của việc không rõ ràng, minh bạch (điều thường xẩy ra ở những nơi tổ chức kỉ niệm, sau đó là mất đoàn kết nội bộ, thắc mắc lung tung...) Sự hiểu biết, chiều sâu văn hoá và tấm lòng đồng nghiệp Hoàng Xuân Hãn đã tạo ra cho chúng ta dư vị ngọt ngào, bền lâu đầy ý nghĩa này...

          7. “Có thực mới vực được đạo”, “không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”, trong cái khó trăm bề của nguồn ngân sách giáo dục ngày càng eo hẹp thì chúng ta đã tạo ra chế độ vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên ở những ngày 2/9, 5/9, 20/10, 20/11, tết dương lịch, tết âm lịch, 8/3, 30/4, 1/5, tổng kết cuối năm. Trong năm học chúng ta đã tổ chức cho toàn thể cán bộ giáo viên hai lần đi picnic ở khu du lịch Nước Sốt và bãi biển Cửa Lò.

          8. Đối với nhà giáo, ngoài đời sống vật chất ra thì đời sống tinh thần cực kì quan trọng. Chúng ta có thể nghèo về tiền bạc nhưng chúng ta không thể nghèo tri thức, đời sống tâm hồn được. Sự giàu có đời sống tâm hồn và tri thức là trang phục bền vững nhất, tạo vị thế cho chúng ta, thương hiệu cho chúng ta. Nhận thức rõ điều này, chúng ta đã cùng với công đoàn tạo dựng một môi trường văn hoá giàu có tinh thần cho cán bộ giáo viên: Đó là không gian bình đẳng, không khí dân chủ, thân thiện, đó là các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức sinh nhật, ứng xử với cán bộ giáo viên đến tuổi về hưu, câu lạc bộ trao đổi chuyên môn, bình phẩm văn chương,... Nhờ môi trường sinh hoạt tinh thần này nên dù công việc ở trường khá vất vả song nhìn chung cán bộ giáo viên làm việc với tâm thế thoải mái, dân chủ và tự nguyện. Đoàn kết cũng ở đây mà ra, trách nhiệm cũng ở đây mà ra, phấn khởi cũng ở đây mà ra... Ở trường Hoàng Xuân Hãn này không có chuyện: Tiếc những người bay không có chân trời...

          9. Cán bộ giáo viên Trường Hoàng Xuân Hãn có gần 80% là nữ, may mắn là hầu hết các cô có một hậu phương khá vững chắc cả về điều kiện kinh tế lẫn đời sống tinh thần. Con cái đều chăm ngoan, học giỏi, chồng con có việc làm ổn định, có thu nhập khá, có sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Ngọn lửa bình yên mà các cô đã nhen lên trong mỗi gia đình đã làm ấm áp, hiệu quả công tác chuyên môn ở nhà trường của các cô. Tổng kết 5 năm phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tổ nữ công của trường được tặng bằng khen, 2 cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, 1 cô được đi báo cáo điển hình tiên tiến.
          Kính thưa đồng nghiệp!
          Những điều mà cán bộ giáo viên làm được trong năm học qua chắc chắn nhiều hơn, sinh động hơn 9 điều mà tôi đã trình bày ở trên. Thành quả này trước hết thuộc về công sức của cán bộ giáo viên. Thành tích khá toàn diện song chưa tương xứng với tiềm năng và mong đợi của chúng ta. Phần thiếu sót này, trách nhiệm trước hết thuộc về hiệu trưởng, người đứng đầu và chịu trách nhiệm toàn diện trước các hoạt động của nhà trường.
          Bước sang năm học 2010-2011 này,  tôi thiết tha kêu gọi toàn thể cán bộ giáo viên hãy tiếp tục duy trì các ưu điểm đã nêu, khắc phục các hạn chế đã có để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm học mà thực tế nhà trường, yêu cầu của ngành đặt ra, cụ thể là: Duy trì bền vững chất lượng đại trà, thay đổi chất lượng, số lượng, vị thế học sinh giỏi tỉnh, quốc gia, tiếp tục xây dựng trường một cách toàn diện, đổi mới thực sự phương pháp truyền thụ, dạy dễ hiểu, dạy thân thiện, cởi mở, dân chủ, nhen lên ngọn lửa đam mê cho mình và truyền  sức nồng ấm cho học trò. Từng bước tạo được thương hiệu: Thầy trò trường Hoàng Xuân Hãn.
          Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng GD-ĐT cũng như toàn thể CBGV - những người đã làm nên thành tích to lớn của trường trong năm học qua để báo cáo đầy đủ hơn làm cơ sở cho trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2010-2011. Năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Năm học đón chào 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, niềm tự hào của mọi người dân nước Việt anh hùng.

                                                                                               DTV
     hn4
     
    hn1
     
    hn6 
     
    hn8
     
    hn7
     
    hn2 

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Ngọc Hùng @ 23:04 27/09/2010
    Số lượt xem: 2413
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến